วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แนะวิธีใช้ภาชนะเมลามีนให้ปลอดภัย


แต่เดิมเรามีภาชนะใส่อาหารที่ทำจากเซรามิค แก้ว ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติ จึงไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ภาชนะที่ใช้ในปัจจุบันโดยเฉพาะภาชนะที่มีราคาไม่สูงมากมักผลิตจากพลาสติคหรือเมลามีนซึ่งเป็นวัสดุที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับวัสดุธรรมชาติอย่างแก้วหรือเซรามิค

พูดถึงเมลามีนแล้วแอบกลัวเล็กน้อยเพราะปีนี้เพิ่งมีข่าวเกี่ยวกับนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนจนทำให้เด็กที่รับประทานเข้าไปเจ็บป่วยและเสียชีวิต เอ...แล้วถ้าเราใช้ภาชนะที่ทำจากเมลามีนต่อเนื่องนานๆ จะได้รับเจ้าสารตัวนี้ไปตกค้างและสะสมในร่างกายรึเปล่าเนี่ย ?

สารที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายในภาชนะเมลามีนก็คือ ฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งก็จะเป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจ จึงจะปนเปื้อนก็ต่อเมื่อโดนความร้อนสูง และบนฉลากของภาชนะก็มักจะบอกไว้ว่าทนความร้อนได้สูงมากกว่า 100 องศาเซลเซียสนั่นเองค่ะ

และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ก็ได้มีการกำหนดว่าควรใช้งานภาชนะเมลามีนที่อุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส นั่นก็เพราะถ้าหากว่ายิ่งใครที่ชอบอุ่นอาหารในไมโครเวฟ และถ้าหากอุ่นเกิน 2 นาที ที่ระดับไฟ 900 วัตต์ ก็อาจจะทำให้สารฟอร์มาลดีไฮด์แพร่กระจายออกมาสู่อาหารของคุณได้

และเพราะฉะนั้นคุณเองก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงในการใช้ภาชนะเมลามีน เพื่อการต้มน้ำ หรือไม่ว่าจะเป็นการอุ่นอาหารก็ตาม ก็ควรที่จะเลือกใช้ชามกระเบื้อง หรือแก้วในการอุ่นดีกว่า ในส่วนของอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ ๆ ก็ควรที่จะวางพักไว้ก่อนค่อยนำมาใส่ในภาชนะเมลามีน  หรือเลือกใช้ภาชนะเมลามีนที่ใช้สำหรับใส่ของเย็นดีกว่านั่นก็เพื่อความปลอดภัยของคุณเองนั่นเองค่ะ

จากบทความชื่อ อันตรายจากเมลามีน โดย ผศ.นพ.ธีระ  กลลดาเรืองไกร ประธานศูนย์พิษวิทยาศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้อธิบายว่า

เนื่องจากเมลามีนมีคุณสมบัติทนความร้อน จึงนิยมใช้ทำผลิตภัณฑ์หรือภาชนะบรรจุภภอาหาร การนำภาชนะที่ทำจากสารเมลามีนมาใส่อาหารในภาวะปกติไม่มีอันตรายถ้าใช้ตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์   แต่ขอเตือนว่าไม่ควรนำภาชนะเมลามีนมาใช้กับไมโครเวฟ เพราะความร้อนจากไมโครเวฟ จะทำให้มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อนเกินมาตรฐานที่กำหนด 

ดังนั้น ถ้าจะใช้ภาชนะในการอุ่นหรือปรุงอาหาร ควรใช้ภาชนะที่ระบุว่าใช้กับไมโครเวฟหรือเซรามิค และไม่ควรนำภาชนะเมลามีนใส่อาหารร้อนหรือน้ำที่เดือดจัด  ซึ่งมีอุณหภูมิเกิน 100 องศาเซลเซียส  แต่หากต้องการการนำภาชนะเมลามีนมาใส่อาหาร  เช่น ก๋วยเตี๋ยวหรือแกงที่ยกออกจากเตา ขอให้ทิ้งไว้ให้เย็นลงสักระยะก่อนใช้งาน  

 และนี่ก็คือความรู้เรื่องสุขภาพที่ทางเราได้นำมาฝากเพื่อนๆ กันนั่นเองค่ะ เพราะสุขภาพกับการทานอาหารของคุณและเพื่อสุขภาพร่างกายของคุณเองนั่นเองค่ะ ทางที่ดีคุณเองก็ควรที่จะใส่ใจสักนิดนะคะ

เฮ้อ...รู้แบบนี้แล้วก็ค่อยสบายใจขึ้นหน่อย คราวหน้าเวลาใช้ภาชนะเมลามีนจะได้นำ tip จากข่าววันนี้ไปใช้มั่งซะแล้วล่ะค่ะ

ภาพจากอินเทอร์เน็ตและ ข้อมูลจากhttp://guru.truelife.com ,http://davinora.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น