วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กิน "มะม่วง"ได้ประโยชน์ล้นเหลือ



เข้าใกล้ฤดู "มะม่วง" ผลไม้ประจำหน้าร้อนของไทย ที่หลายคนอดใจไม่ไหวกับนวลเนื้อเหลืองฉ่ำรสหวานล้ำเข้าไปทุกที วันนี้จึงมีประโยชน์ของมะม่วงมาบอก และเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกมะม่วงให้ได้รสชาติดีถูกใจ ก่อนที่จะออกไปจ่ายตลาดซื้อหามารับประทานกันค่ะ

    หลังจากเยี่ยมชมการทำงานของสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จังหวัดฉะเชิงเทรา จำกัด นำโดย ศักดิ์ดา ขันติพะโล ประธานสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา ก็ทำให้ทราบว่าคุณค่าทางโภชนาการของมะม่วงนั้นมีไม่น้อยเลย โดยมะม่วงเกรดดีเฉลี่ย 1 ผล จะให้พลังงาน 65 แคลอรี มีใยอาหาร 1.8 กรัม อุดมด้วยน้ำตาล 14 กรัม นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม 40 มิลลิกรัม เหล็ก 0.1 มิลลิกรัม วิตามินเอ 3,897 หน่วยสากล วิตามินซี 28 มิลลิกรัม และกรดโฟลิก 14 ไมโครกรัม

    ในขณะที่งานวิจัยอื่นๆ ระบุไว้ว่า มะม่วงยังประกอบไปด้วยโปรตีน 0.5 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 15.7 กรัม ฟอสฟอรัส 2 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 37 ไมโครกรัม (มะม่วงสุก) วิตามินบี 1 0.05 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.02 มิลลิกรัม และไนอะซีน 0.2 มิลลิกรัม

    ดังนั้น มะม่วงที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส จะช่วยบำรุงกระดูกและฟันไม่ให้เปราะหักง่าย วิตามินซีที่มีอยู่ในปริมาณมากก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรคต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคหวัด และแม้ว่ามีวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 จะมีอยู่น้อย แต่ก็มีส่วนช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ส่วนสารเบต้าแคโรทีนหรือสารตั้งต้นของวิตามินเอที่มีในมะม่วงสุก มีคุณสมบัติโดดเด่นช่วยบำรุงสายตา และยังมีสถานะเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งด้วย



"เราพยายามสนับสนุนให้คนไทยหันมารับประทานมะม่วงมากขึ้น เพราะเป็นผลไม้ประจำฤดูกาล ราคาไม่แพง รสชาติดี ไม่มีเสี้ยนมากเหมือนมะม่วงจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่สำคัญตอนนี้คนไทยสามารถทานมะม่วงเกรดพรีเมียมส่งออกนอกประเทศ เช่น อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีได้แล้วเกือบทุกฤดูกาลด้วยซ้ำ" ศักดิ์ดา กล่าว พร้อมแจงด้วยว่า ขณะนี้มะม่วงของสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงพัฒนาอีกขั้น ด้วยการติดคิวอาร์โค้ดที่แสดงว่ามะม่วงนี้มีที่มาอย่างไร ปลูกที่สวนไหน ใครเป็นเจ้าของพร้อมรูปประกอบ บอกกระทั่งช่วงเวลาของการใช้สารเคมี จวบถึงระยะเวลาปลอดภัยเก็บกินได้โดยไร้สารเคมีตกค้าง สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเป็นเจ้าแรก

อย่างไรก็ดี หากใครอยากทานมะม่วงเกรดพรีเมียมติดคิวอาร์โค้ดของสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา สามารถสั่งได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ไทยทุกแห่ง แต่ถ้าไม่อยากรอหรือยุ่งยากกับการเดินทาง โฮม เฟรช มาร์ท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา 

ศุรดา สุวรรณกิจจาการ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าตลาดสด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป สนับสนุนสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทราอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยเล็งเห็นความสำคัญของการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรในรูปแบบสหกรณ์ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องคุณภาพและผลผลิตของมะม่วงหลากสายพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐาน สร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีให้กับมะม่วงไทย และยังช่วยเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวแปดริ้ว ยิ่งไปกว่านั้นเดอะมอลล์ กรุ๊ป มีความตั้งใจคัดสรรและรวบรวมมะม่วงสายพันธุ์ดีรสชาติอร่อย เปี่ยมด้วยคุณภาพ ให้ลูกค้าได้ซื้อไปบริโภคหรือฝากให้กับคนพิเศษ ภายใต้แบรนด์ "ทองแปดริ้ว" และ "กูร์เมต์ ซีเล็คเท็ต"

    ท้ายนี้ ประธานสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา บอกเคล็ดลับเลือกมะม่วงอย่างไรให้ถูกใจ อร่อยปาก ไม่เสียดายเงินไว้ด้วยว่า สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ให้ถามผู้ขายว่ารับประทานได้วันที่เท่าไร ถ้าต้องการรับประทานทันที ให้เลือกผลนิ่มมือและมีสีผิวเปลือกเป็นเหลืองส้ม ถ้าจะให้ดีต้องมีผิวมันปูเป็นจุดนูนสีดำขนาดเล็กทั่วผล แต่ถ้าต้องการเป็นของฝากให้เลือกผิวสีเหลืองนวลแทน นอกจากนี้หากซื้อจำนวนมากให้ทดสอบว่ามะม่วงนั้นแก่หรืออ่อนโดยการเทสต์ในน้ำ หากจมคือมะม่วงแก่ ถ้าลอยคือมะม่วงอ่อนไม่ควรซื้อ อย่างไรก็ดีให้ดูลักษณะรูปร่าง ถ้าทรงกลมป่องก็ถือว่าอร่อย แต่ถ้าจะให้อร่อยสุดๆ ต้องมีค่าความหวานประมาณ 18-21 องศาบริกซ์.

ภาพจากอินเทอร์เน็ตและ ข้อมูลจาก http://www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น