วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

โรคใหม่ Sleep Texting ในหมู่วัยทีน

            เนื่องจากตอนนี้ ในหมู่วัยรุ่น รวมถึงเด็กที่อายุน้อยๆ ต่างก็มี สมาร์ทโฟน ไว้ใช้กันแทบทุกคนแล้ว! ซึ่งในปัจจุบันนี้ Social Network ถือได้ว่าเป็นอวัยวะที่ 33 ของเรา (เกือบทุกคน) ขาดไปไม่ได้ซะแล้ว ไม่ว่าจะ Facebook , Line , Instagram เป็นต้น ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร ก็ต้องมีทือถือติดตัวตลอดเวลา ..

        ในหมู่วัยรุ่นชาวอเมริ (จำนวนมาก) กัน นั้น ติด สมาร์ทโฟน กันงองแงม ต้องติดตัวอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดพฤติกรรมชนิดหนึ่งขึ้นมามีชื่อว่า สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) ซึ่งในขณะนี้แพร่ระบาดมาก
  • อาการของพฤติกรรม “สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) นี้ก็คือการส่งข้อความตอบกลับทุกครั้งที่ได้รับข้อความใหม่เข้ามา ถ้าเป็นเวลาปกติมีสัมปชัญญะก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่อาการนี้จะไม่เว้นแม้แต่ยามหลับ ก็จะสามารถตอบกลับข้อความที่เข้ามาใหม่ได้ แต่เนื่องด้วยอยู่ในสภาวะครึ่งหลับครึ่งตื่น จึงทำให้ไม่รู้ตัวเลยว่าได้ทำการตอบกลับข้อความที่ได้รับในขณะหลับ ซึ่งก็คล้ายกับการนอนละเมอนั่นเอง (บางคนส่งกันตั้งแต่ยังไม่ง่วง เริ่มง่วง ง่วงแล้ว หลับแล้วก็ยังส่ง!)
  •  พฤติกรรม  สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) ข้อความส่วนใหญ่ที่ตอบกลับไปนั้น มักไม่ได้ผ่านกระบวนความคิดจึงทำให้เป็นข้อความที่มักจะไม่มีความหมาย หรือมีความหมายที่ไม่เหมาะสมเป็นต้น  เช่น การส่งข้อความบอกคิดถึงคนรักเก่า โดยเมื่อตื่นขึ้นมา พวกเขาก็จะจำอะไรเลยด้วย
  • แต่ที่สำคัญ พฤติกรรม  สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) นี้จะก่อผลร้ายต่อสุขภาพด้วย!! เนื่องจากเป็นการรบกวนการนอนหลับ ทำให้นอนไม่เต็มอิ่ม เกิดภาวะซึมเศร้า และมีโรคอ้วนตามมาโดยไม่รู้ตัวได้ด้วยค่ะ
 teen.mthai เชื่อว่า เพื่อนๆหลายคนก็คงจะเคยเป็นกันแน่ๆ หากใครเป็นแบบนี้ บรรดาคุณหมอแนะนำให้ อยู่ห่างไกลกับโทรศัพท์ หรือ เทคโนโลยีต่างๆ อย่างน้อย 4 วัน จะค่อยๆผ่อนคลายจากอาการนี้ Dr David Cunnington จาก Melbourne Sleep Disorder Centre in Australia แนะนำให้วางโทรศัพท์ไว้นอกห้องนอน และให้ความสำคัญกับการนอนเมื่อถึงเวลานอน

ภาพจากอินเทอร์เน็ตและข้อมูลจาก  http://teen.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น