วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

พบแล้ว สาเหตุที่ทำให้ป่วยเป็นโรคหัวใจ ซึ่งร้ายเท่าบุหรี่


ถ้าเลือกได้ คงไม่มีใครอยากป่วย โดยเฉพาะโรคที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการค่อนข้างสูง อย่างเช่น โรคหัวใจ แต่อย่างไรก็ดี โรคดังกล่าวนี้ ทีมวิจัยจากศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโคลอมเบีย เพิ่งพบหนึ่งสาเหตุที่ก่อโรค ซึ่งผลการศึกษาที่ว่านี้ถือเป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงป่วยโรคหัวใจในภายภาคหน้า
การวิจัยทำโดยสอบถามกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับความรู้สึกเครียด กระวนกระวายใจ เช่น รู้สึกอย่างไรเมื่อเครียด เครียดบ่อยแค่ไหน สุดท้ายจะมีการให้คะแนนด้วยว่า เครียดมากหรือน้อย จากนั้นจะติดตามประเมินความเครียดของกลุ่มตัวอย่างไปเป็นเวลา 14 ปี เพื่อจับตาว่าจะเกิดโรคหัวใจหรือไม่
เมื่อเวลาผ่านไป ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีความเครียดมาก มีแนวโน้มเกิดหัวใจวายได้ร้อยละ 27 โดยอาการเครียดหนักๆ ที่เกิดขึ้นมาตลอด 14 ปีนั้น ทำลายสุขภาพหัวใจได้เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่วันละ 5 มวน
อย่างไรก็ตาม ความเครียดยังทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็เป็นผลเสียต่อหัวใจอีกเช่นกัน เพราะความดันโลหิตที่สูงกว่า 140/90 มม.ปรอท จะทำให้เส้นเลือดแดงแข็งและตีบ นอกจากนี้ พิษภัยของความเครียดยังเป็นปัจจัยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดเลว หรือ LDL ให้มากขึ้น ก่อให้เกิดไขมันอุดขวางทางเดินเลือด ดังนั้น เมื่อมีทั้งปัญหาความดันโลหิตสูงและLDLมาก ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน
แต่ทั้งนี้ทั้ง ทีมวิจัยชี้ว่า หากยิ่งแก่ ความเครียดก็จะส่งผลเสียต่อหัวใจได้มากยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นว่า อายุ เป็นปัจจัยสำคัญของโรคหัวใจ แต่จะสำคัญอย่างไรนั้น ทีมวิจัยเตรียมจะศึกษาหาคำตอบให้ได้ในอนาคต.


ภาพและข้อมูลจาก  http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น