วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

บันได 5 ขั้นสู่รอบเอวในฝัน


                             ใครๆ ก็รู้ว่าการดูแลและรักษาสุขภาพเป็นสิ่งที่ดีต่อการใช้ชีวิตแค่ไหน เพราะนอกจากจะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว อีกหนึ่งผลลัพธ์ที่เป็นผลพลอยได้คือ การมีบุคลิกที่ดี รูปร่างกระชับ จนทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น แต่กว่าจะได้รูปร่างอย่างที่ต้องการ เราคงต้องใช้เวลานานพอสมควร จึง เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ดจึงจัดกิจกรรม เปลี่ยนแปลงตัวเองใน 30 วัน เตรียมรับปีใหม่”  โดยเริ่มจาก "รอบเอวในฝัน..ฉันทำได้" เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาใส่ใจต่อการมีสุขภาพที่ดี ด้วยบันได 5 ขั้น
                             น้ำหนักแค่ไหน...ถึงจะใช่ตัวฉัน ในเกณฑ์ทางการแพทย์สำหรับพิจารณา เพื่อควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมกับขนาดตัวจริงๆ ต้องใช้การคำนวณ ดัชนีมวลกายหรือที่เรียกว่า BMI - Body Mass Index โดยนำน้ำหนักตัวปัจจุบัน (กิโลกรัม) หารด้วย ส่วนสูง (เมตร) ยกกำลังสอง ได้ค่าเท่าไหร่ก็ให้นำมาเทียบกับค่ามาตรฐาน ก็จะรู้แน่ว่ารูปร่างเรายังสลิมแบบสุขภาพดีอยู่ หรือเข้าข่ายท้วม อ้วน หรืออ้วนสุดๆ กันแล้ว ดังนั้น อย่ากลัวที่จะก้าวขึ้นตาชั่งเพื่อหาน้ำหนักปัจจุบัน ซึ่งจะนำไปสู่การพยายามรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมกับสรีระ


                             โภชนาการดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง! เลือกรับประทานอาหารที่จะทำให้ทั้งอิ่มท้องและได้รับสารอาหารเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยสัดส่วนของอาหารบนจานแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ผักใบสีเขียว ผักสดต่างๆ 1/2 จาน ต้องไม่ตักคาร์โบไฮเดรต เกิน 1/4 จาน และให้เน้นรับประทานแป้งเชิงซ้อน อย่างข้าวที่ไม่ได้ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ธัญพืช เมล็ดถั่วต่างๆ ส่วนที่เหลืออีก 1/4 จานให้เลือกโปรตีนคุณภาพดีและไร้ไขมัน เช่น ปลา ไข่ เนื้อหมู/วัว ฯลฯ รวมด้วยผลไม้หลากสีเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินที่จำเป็น ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้รอบเอวนับถอยหลังลงเรื่อยๆ 
                             ซ้ายที...ขวาที วันละ 30 นาที ช่วยได้เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะตั้งเป้าน้ำหนักอยู่ที่เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับการเลือกออกกำลังกายแบบไหน ท่าลดเอว ที่ทำได้ง่ายๆ แต่ได้ผล เช่น การนอนตะแคงยกขาขึ้นลง คล้ายกรรไกร ทำข้างละ 20-30 ครั้งสลับไปมา ยืนหมุนตัวบนแผ่นหมุน 15-20 นาที หรือจะนั่งแยกขาเป็นรูปตัววีและยื่นมือไปจับปลายเท้าสลับซ้ายขวา แต่สิ่งสำคัญคือ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 20-30 นาทีจะเป็นช่วงเวลาใดก็ได้
                             น้ำ...ผู้ช่วยที่ถูกลืม ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า แม้ร่างกายขาดอาหารแต่ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ได้หลายสัปดาห์ แต่ถ้าขาดน้ำไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็จะเสียชีวิตอย่างแน่นอน นั่นเป็นเพราะน้ำทำหน้าที่ละลายอาหารที่ย่อยแล้วและแพร่ผ่านผนังหลอดเลือดที่ลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือด ดังนั้น เราจึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วหรือใช้วิธีวางแก้วน้ำไว้ใกล้ตัว เพื่อยกขึ้นจิบได้ตลอดวัน ลองสังเกตดูดีๆ...ถ้าเมื่อไหร่ที่ดื่มน้ำน้อยกว่าปกติ แน่นอนว่าจะต้องกินอาหารมากขึ้นตามไปด้วย และถ้าเป็นเช่นนี้ ลองหลับตานึกดูว่าเมื่อชั่งน้ำหนักครั้งต่อไปเข็มจะกระดิกขึ้นไปอีกเท่าไหร่..??
                             สวมบทคุณบังอร เพื่อให้ระบบการเผาผลาญสามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ควรหลีกเลี่ยงการอยู่หรือทำงานในเวลากลางคืน เพราะแสงสลัวในยามค่ำคืนและการนอนดึก จะยิ่งทำให้อยากกินของจุกจิกหรือหิวระหว่างคืนได้ จะกลายเป็นการเพิ่มรอบเอวโดยไม่ตั้งใจไป การพักผ่อนด้วยการนอนไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมง จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งจะสามารถเพิ่มระบบเผาผลาญได้มากขึ้นจากปกติถึง 40 เปอร์เซ็นต์
                             สุขภาพที่ดีนับเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุด ที่คุณสามารถมอบให้ตัวเองได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่มีคุณค่าทางจิตใจที่ของขวัญชิ้นไหนๆ ก็ไม่สามารถเทียบเคียงได้...เริ่มต้น...ตั้งแต่วันนี้กันเลยค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น