วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิจัยพบน้ำมันรำข้าว สารบำรุงเส้นผมเพียบ

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จับมือนาโนเทค
ต่อยอดผลิต"โลชั่นน้ำมันรำข้าวนาโนพาร์ทิเคิล" สรรพคุณบำรุงเส้นผม แก้ผมร่วง
ชะลอการเป็นหงอก


ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือนาโนเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับโรงพยาบาล (รพ.)
เจ้าพระยาอภัยภูเบศร แถลงเปิดตัวผลิตภัณฑ์โลชั่นน้ำมันรำข้าวโนพาร์ทิเคิล ซึ่งเป็น 1
ในผลงานที่ทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันทำวิจัย 


ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร ตัวแทนจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า
ผลิตภัณฑ์โลชั่นน้ำมันรำข้าวนาโนพาร์ทิเคิลถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ รพ.อภัยภูบศร
ที่ผลิตเป็นนาโนเทคโนโลยี โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อรอขึ้นทะเบียน และเตรียมจะเปิดตัวในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ
ในเดือนกันยายนนี้ 


ภญ.วัจ นากล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนประกอบของน้ำมันรำข้าว ใบบัวบก และน้ำมันงา
ซึ่งในน้ำมันรำข้าวจะมีสารออกฤทธิ์สำคัญ คือ แกรมมาออไรซานอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
และมีกรดไลโนอิก รวมทั้งไขมันต่างๆ ที่ช่วยบำรุงเส้นผม ส่วนใบบัวบกช่วยบำรุงรักษาหนังศีรษะ
และน้ำมันงาช่วยบำรุงเส้นผม โดยผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยทำให้ชะลอการหงอกของเส้นผม
ทำให้รากผมแข็งแรง บำรุงผม เส้นผมหลุดร่วงน้อยลง ทั้งนี้ผู้ใช้จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เป็นเวลา 8 สัปดาห์ติดต่อกันจึงจะเห็นผล


ด้าน ดร.อภิรดา สุคนธ์พันธุ์ นักวิจัยห้องปฏิบัติการนาโนเวชสำอาง หน่วยวิจัยกลางนาโนเทค
สวทช. กล่าวว่า จากผลการทดสอบนาโนเซรั่ม พบว่าสามารถกระตุ้นการทดสอบจากเซลล์
รากผมได้ โดยช่วยในการออกฤทธิ์และซึมผ่านเข้าเซลล์ผมได้ดีขึ้น หลังจากพัฒนาสูตรแล้ว
นักวิจัยได้นำไปทดสอบกับอาสาสมัคร จำนวน 200 คน เป็นเวลา 24 ชั่วโมง พบว่าไม่มี
อาสาสมัครคนใดมีอาการแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ จากนั้นจึงคัดเลือกอาสาสมัครที่มีสุขภาพผมดี
อีกจำนวน 30 คนเพื่อทดลองผลิตภัณฑ์ต่อ โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ และพบว่ากลุ่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์มีเส้นผมแข็งแรงกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์
ถึงร้อยละ 17 หลังจากทดลองดึงเส้นผมจากเครื่องดึงผม 


"สำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่เหมาะจะใช้ผลิตภัณฑ์นี้คือ กลุ่มคนที่ผมร่วงง่าย รากผมไม่แข็งแรง
 คนที่มีศีรษะแห้ง หรือคันหนังศีรษะบ่อยๆ และผู้ที่มีผมขาว หรือผู้ที่ทำผม ดัด ทำสีผมบ่อยๆ
ซึ่งผมจะต้องการการบำรุงรักษาเป็นพิเศษ" ดร.อภิรดากล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น