วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เตือน....อันตรายของการรับประทานยาร่วมกับ"น้ำเกรพฟรุ๊ต" ที่อาจส่งผลให้ตายได้

สถาบันวิจัยสุขภาพลอว์สันจากมหาวิทยาลัยเวสต์เทิร์น ออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ออกมาบอกว่า การรับประทานหรือดื่มน้ำ"เกรพฟรุ๊ต"อาจส่งผลให้เกิดอาการโอเวอร์โดสหรือการเพิ่มระดับของยาในเลือด เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีฤทธิ์ทำให้ยาไม่แตกตัวในลำไส้และตับ 

โดยประเภทของยาที่มีผลข้างเคียงในระดับอันตราย อาทิ ยาลดความดันเลือดสูง ยามะเร็ง และยาลดระดับคอเลสเตอรอล หรือยาที่ใช้เพื่อกดระบบภูมิต้านทาน หลังจากเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ

โดยมีรายงานว่า ผู้ป่วยที่ดื่มน้ำเกรพฟรุ๊ตหนึ่งแก้ว พร้อมกับยา felodipine ซึ่งเป็นหนึ่งในยาลดความดัน ส่งผลให้มีระดับยาสูงสุดในพลาสมาสูงกว่าผู้ป่วยที่ดื่มน้ำเปล่าถึง 3 เท่า

ขณะที่ความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับประเภทของยา ซึ่งรวมถึงอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ไตเสียหายเฉียบพลัน หรือเสียชีวิต

การทานยาหนึ่งเม็ดร่วมกับน้ำเกรพฟรุ๊ตหนึ่งแก้ว อาจส่งผลให้เกิดอาการคล้ายการทานยา 5 หรือ 10 เม็ดพร้อมกันพร้อมน้ำหนึ่งแก้ว และคนส่วนใหญ่มักไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากการขาดการให้ความเข้าใจต่อผู้ป่วย ผู้ป่วยที่มีอาการปกติ อาจมีอาการถึงขึ้นเสียชีวิต เพียงเพราะกินยาและน้ำดังกล่าวพร้อมกัน  (อ่านรายระเอียด)

 ใช่เลย... เราก็พบบ่อย   เพื่อนเราบางคนชอบกินยากับน้ำผลไม้บ้าง  กาแฟบ้าง ชาบ้าง  นมบ้าง
เห็นหมอบอกว่า น้ำบางชนิดก็เพิ่มประสิทธิภาพยาเป็นหลายเท่า... เกินความต้องการของร่างกาย
แต่บางชนิดก็ขัดขวางการดูดซึม ทำให้ยาไม่ออกฤทธ์รักษา หรือมีผลทางการรักษาน้อย 
เอ้า ...ใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็เลิกซะนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน......  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น